Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Sinh Chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2017

Dưới đây là: đáp án đề thi vào lớp 10 môn Sinh Chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2017 mới nhất dưới đây để đối chiếu và tham khảo với bài làm của mình. Đồng thời, có thể tự mình đánh giá được bài thi của mình trong kì thi tuyển sinh năm nay nhé.

Câu 1: (1,5điểm)

1.  Giải thích tại sao AND có tính ổn định tương đối?

2. Alen B dài 153 nm và có 1169 liên kết hidro bị đột biến thành alen b . Một tế bào chứa cặp alen Bb nguyên phân thành 2 lần liên tiếp đã lấy từ môi trường nội bào 1083 nuclêôtit loại ađênin (A) và 1617 nuclêôtit loại guanine(G). Xác định dạng đột biến đã xảy ra với alen B?

Câu 2 (1,5 điểm)

1.  Một loại thực vật có bộ nhiễm sắc thể (NST) 2n = 10, các cặp NST được kí hiệu là I, II, III, IV, V. Qua quan sát người ta phát hiện 5 dạng đột biến kí hiệu A, B, C, D, E. Phân tích bộ NST của 5 dạng này người ta thu được kết quả của bảng sau đây:

Dạng đột biến Số lượng NST trong từng cặp
I II III IV V
A 3 3 3 3 3
B 3 2 2 2 2
C 1 2 2 2 2
D 0 2 2 2 2
E 4 4 4 4 4

a, Hãy gọi tên 5 dạng đột biến trên.

b, Nêu đặc điểm của thể đột biến dạng A.

c, Nêu cơ chế hình thành thể đột biến dạng B.

2. Từ một hợp tư người (2n=46) trải qua một số đợt nguyên phân liên tiếp, tổng số tế bào được hình thành tất cả các lần nguyên phần là 62. Xác định số lượng NST có trong các tế bào sau đợt nguyên phân cuối cùng của quá trình.

Câu 3 : (2,5 điểm)

1. Ở một loài thực vật, alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so với alena quy định thân thấp . Alen B quy định quả đỏ trội hoàn toàn so với alen b quy định quả vàng, các cặp alen này nằm trên NST thường. Cho 2 cây P đều dị hợp về 2 cặp alen trên giao phấn với nhau. Hãy tìm số loại kiểu gen và tỉ lệ phân li kiểu hình ở thế hệ F1, biết rằng quá trình giảm phân hình thành giao tử ở các cây bố mẹ diễn ra bình thường và không có hiện tượng trao đổi chéo.

2. Đậu Hà Lan là một loài tự thụ phấn nghiêm ngặt, màu sắc hạt được chi phối bởi một cặp alen, trong đó alen A quy định hạt vàng trội hoàn toàn so với alen a quy định hạt xanh. Người ta chọn hoàn toàn hạt màu vàng đem gieo, nhưng đến khi thu hoạch có hạt màu xanh với tỉ lệ 1%. Nếu không có đột biến thì những hạt đem gieo có kiểu gen như thế nào và theo lí thuyết tỉ lệ tỉ lệ tương ứng của chúng là bao nhiêu %?

3. Ở ruồi giấm alen B quy định thân xám trội hoàn toàn so với alen b quy định thân đen. Tiến hành ghép lai giữa ruồi thân xám với ruồi thân đen  (P) được đời F1 có tỉ lệ 50% ruồi thân xám, 50% ruồi thân đen. Tiếp tục cho F1 giao phối ngẫu nhiên với nhau, đời F2 thu được tỉ lệ 9 ruồi thân đen, 7 ruồi thân xám. Hãy giải thích kết quả của phép lai trên?

Câu 4: (1,5 điểm)

1. Khi nghiên cứu bệnh M của một gia đình cho thấy, một cặp vợ chồng không mắc bệnh sinh được 3 đứa con: hai người con trai đầu không mắc bệnh, người con gái út mắc bệnh M. Hai người con trai lớn lên, kết hôn với 2 người vợ không mắc bệnh, cặp vợ chồng người con trai thứ nhất sinh được 1 người con gái mắc bệnh và 1 người con trai không mắc bệnh. Cặp vợ chồng người con trai thứ 2 sinh được một người con trai mắc bệnh.

a, Từ các thông tin được mô tả , hãy vẽ sơ đồ phả hệ cho gia đình trên về căn bệnh M.

b, Xác định quy luật di truyền chi phối bệnh M.

c, Chỉ ra những người chắc chắn xác định được kiểu gen trong gia đình trên và giải thích.

2. Từ một nhóm cây trồng có kiểu gen dị hợp về một cặp gen, hãy chỉ ra phương pháp tạo ra dòng thuần chủng. Giải thích tại sao việc duy trì dòng thuần là rất khó khăn.

Câu V: (3điểm)  

1. Nêu ý nghĩa sinh học và ý nghĩa thực tiễn của hiện tượng khống chế sinh học. Cho ví dụ về ứng dụng của hiện tượng khống chế sinh học trong sản xuất nông nghiệp.

2. Nêu ví dụ và ý nghĩa sinh học của mối quan hệ giữa các cá thể trong quần thể? Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gì để tránh sự cạnh tranh cùng loài nhằm nâng cao năng suất vật nuôi và cây trồng.

3. Khi nghiên cứu về chuỗi và lưới thức ăn trong nhiều hệ sinh thái khác nhau, người ta rút ra nhận xét sau: Hệ sinh thái có độ đa dạng càng cao thì tính ổn định của hệ sinh thái càng lớn. Giải thích nhận xét trên từ đó đề xuất các biện pháp nhằm duy trì tính ổn định của hệ sinh thái.

Tiếp theo đây là đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn sinh chuyên Sư Phạm Hà Nội năm học 2017 - 2018 để các bạn tính được điểm thi vào lớp 10 môn sinh chuyên này nhé.

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Sinh Chuyên Sư phạm Hà Nội năm 2017

Cập nhật điểm thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2017 - 2018: Đang cập nhật.....