Chi tiết hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội 2016 - 2017

Mời các bạn phụ huynh và học sinh tại Hà Nội đang chuẩn bị lên kế hoạch cho kỳ thi vào lớp 10 THPT Hà Nội năm nay tham khảo hướng dẫn chi tiết tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội năm 2016 - 2017 dưới đây:

A. ĐĂNG KÝ TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 HÀ NỘI

  1. Điều kiện đăng ký tuyển sinh

Đối tượng dự tuyển: HS tốt nghiệp THCS hoặc bổ túc THCS.

Độ tuổi dự tuyển: Tuổi của HS vào học lớp 10 là 15 tuổi.

Một số trường hợp đặc biệt:

  • HS đã được học vượt lớp ở các cấp học trước hoặc HS vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp THCS.

  • HS là người dân tộc thiểu số, HS khuyết tật, HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, HS ở nước ngoài về nước có thể vào cấp học ở tuổi cao hơn 3 tuổi so với quy định.

  • HS thiếu một tuổi do tồn tại từ những năm học trước: trường THCS lập danh sách (theo mẫu) những HS có đủ điều kiện về học lực, sức khoẻ và có đơn xin học THPT trước một tuổi; phòng GD&ĐT tập hợp danh sách và trình Sở duyệt vào ngày 15/5/2016.

  • Các trường hợp khác, phòng GD&ĐT lập danh sách báo cáo Sở để xem xét giải quyết.

  • HS không được lưu ban quá hai lần trong một cấp học.

2. Hồ sơ đăng ký tuyển sinh

Hồ sơ đăng ký tuyển sinh được phát hành theo mẫu bao gồm các tài liệu sau

  1. Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017 (theo mẫu M01).

Lưu ý: những người đã tốt nghiệp THCS, bổ túc THCS từ những năm học trước (gọi là thí sinh tự do), phải được chính quyền cấp xã, phường nơi cư trú xác nhận “không trong thời gian thi hành án phạt tù hoặc bị hạn chế quyền công dân”;

  1. Bản sao giấy khai sinh hợp lệ;

  2. Bằng tốt nghiệp THCS hoặc cấp tương đương;

  3. Bản chính học bạ;

  4. Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp; giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung ở cấp học dưới.

3. Nộp hồ sơ dự tuyển

  1. HS tốt nghiệp THCS năm học 2015-2016 tại các CSGD nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại CSGD nơi HS đang học;

  2. HS hoặc bố (mẹ) HS có HKTT tại Hà Nội, tốt nghiệp THCS năm học 2015- 2016 tại các tỉnh, thành phố khác; TS tự do nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại phòng GD&ĐT nơi HS hoặc bố, mẹ HS có HKTT;

  3. HS tốt nghiệp THCS năm học 2015-2016 tại các tỉnh, thành phố phía Bắc từ Thanh Hóa trở ra có xếp loại hạnh kiểm tốt, học lực giỏi năm học lớp 9 và đạt giải chính thức trong kì thi HS giỏi cấp tỉnh được đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên hoặc lớp không chuyên của trường THPT Chu Văn An.

HS nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển tại phòng GD&ĐT Cầu Giấy (số 485 đường Nguyễn Khang, quận Cầu Giấy).

Xem thêm: Đáp án và đề thi thử lớp 10 môn Toán chuyên Nguyễn Huệ lần 2 2016

Chi tiết hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội 2016 - 2017

Chi tiết hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội 2016 - 2017

4. Đăng ký nguyện vọng dự tuyển

Tất cả học sinh đủ điều kiện dự tuyển đều được tham gia đăng ký tuyển sinh vào lớp không chuyên và lớp chuyên. Cụ thể như sau:

Đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 không chuyên: Mỗi HS được đăng ký NV dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, kể  cả lớp  10 không chuyên của trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây, xếp theo thứ tự ưu tiên là NV1 và NV2, hai NV này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh (KVTS), trừ 2 trường hợp sau:

  • Có một trong hai NV dự tuyển vào lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An hoặc trường THPT Sơn Tây;

  • Có một trong hai NV dự tuyển vào lớp 10 học Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Đức tại các trường THPT có dạy Tiếng Pháp, Tiếng Nhật, Tiếng Đức.

* Trường hợp tuyển thẳng: Các HS hưởng chế độ tuyển thẳng chỉ được đăng ký tuyển thẳng vào 1 trường THPT công lập thuộc KVTS mà HS hoặc bố, mẹ HS có HKTT hoặc cư trú thực tế.

Đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Đáp ứng đủ tiêu chuẩn dự thi vào trường THPT chuyên tại Hà Nội:

  • HS được chọn tối đa hai trong bốn trường sau: THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam, THPT chuyên Nguyễn Huệ, THPT Chu Văn An và THPT Sơn Tây để đăng ký dự tuyển;

  • Trong mỗi buổi thi HS chỉ được chọn 1 môn chuyên để dự thi;

  • Nếu HS có NV đăng ký dự tuyển vào một môn chuyên tại hai trường thì phải ghi rõ trường NV1 và trường NV2;

  • Trường hợp HS chỉ có NV đăng ký vào môn chuyên của một trường hoặc môn chuyên đã chọn chỉ có ở một trường thì đó là trường NV1.

Chú ý xét tuyển theo nguyện vọng:

  • HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển (ĐXT) cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm.

  • HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không  nhận HS đăng ký NV2.

Điều kiện về ngoại ngữ

  •  Chương trình  ngoại ngữ  hệ 7 năm:

Các trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội dạy Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nhật nối tiếp chương trình đã học ở cấp THCS. Do đó khi đăng ký dự tuyển, HS phải chọn trường THPT có môn ngoại ngữ đã học đủ bốn năm ở cấp THCS để được học tiếp ở  cấp THPT, trừ các trường hợp (b, c, d) dưới đây.

  • Chương trình Tiếng Pháp hệ 3 năm:

Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ và trường THPT Sơn Tây có lớp dạy  Tiếng Pháp chương trình 3 năm (riêng trường THPT chuyên Nguyễn Huệ là lớp chuyên), HS học bất cứ ngoại ngữ nào ở cấp THCS đều có thể đăng ký dự tuyển vào lớp Tiếng Pháp của hai trường này;

HS học Tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) và Tiếng Anh (ngoại ngữ 2) trong 4 năm học ở cấp THCS được lựa chọn học Tiếng Nhật hoặc Tiếng Anh ở cấp THPT, nhưng chỉ được đăng ký học một loại ngoại ngữ ở cả hai trường NV1 và trường NV2;

HS học Tiếng Anh (ngoại ngữ 1), Tiếng Đức (ngoại ngữ 2) trong 4 năm học ở cấp THCS và Tiếng Đức đạt trình độ A2 (theo khung tham chiếu Châu Âu), nếu có NV được lựa chọn học Tiếng Đức (ngoại ngữ 2), Tiếng Anh (ngoại ngữ 1) ở cấp

THPT. Trường THPT Việt Đức có lớp dạy Tiếng Đức (ngoại ngữ 2), Tiếng Anh (ngoại ngữ 1) cho những HS đủ điều kiện, có nguyện vọng và trúng tuyển vào lớp Tiếng Đức của trường.

5. Thay đổi nguyện vọng dự tuyển

Ngày 20/5/2016 Sở GD&ĐT công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD&ĐT, Cổng thông tin điện tử của Sở (www.hanoi.edu.vn) và Báo Hà Nội mới;

HS muốn thay đổi NV dự tuyển nộp đơn (theo mẫu M03) tại các phòng GD&ĐT trong 02 ngày 21, 23/5/2016, cần lưu ý:

  • HS chỉ được thay đổi NV dự tuyển giữa các trường trong KVTS đã đăng ký;

  • HS không được thay đổi NV dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.

6. Khu vực tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội

6.1. Tuyển sinh vào trường THPT công lập

a) Phân chia KVTS:

Toàn Thành phố có 12 KVTS. HS đủ điều kiện, có HKTT hoặc bố, mẹ có HKTT ở KVTS nào được đăng ký NV dự tuyển vào hai trường THPT công lập của KVTS đó, cụ thể như sau:

  • KVTS 1: Gồm các quận Ba Đình, Tây Hồ.

  • KVTS 2: Gồm các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

  • KVTS 3: Gồm các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy.

  • KVTS 4: Gồm quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.

  • KVTS 5: Gồm quận Long Biên và huyện Gia Lâm.

  • KVTS 6: Gồm các huyện Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.

  • KVTS 7: Gồm các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm và các huyện Hoài Đức, Đan Phượng.

  • KVTS 8: Gồm huyện Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây và huyện Ba Vì.

  • KVTS 9: Gồm các huyện Thạch Thất, Quốc Oai.

  • KVTS 10: Gồm quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ, Thanh Oai.

  • KVTS 11: Gồm các huyện Thường Tín, Phú Xuyên.

  • KVTS 12: Gồm các huyện Ứng Hoà, Mỹ Đức.

b) Các trường hợp không theo KVTS:

  • HS đăng kí dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của trường THPT Chu Văn An, trường THPT Sơn Tây không phân biệt KVTS, NV còn lại phải đăng kí theo KVTS quy định.

  • HS đăng ký dự tuyển học Tiếng Đức (ngoại ngữ 2), Tiếng Anh (ngoại ngữ 1) tại trường THPT Việt Đức không phân biệt KVTS, NV còn lại phải đăng ký theo KVTS quy định.

  • HS đăng kí dự tuyển học ngoại ngữ Tiếng Pháp, Tiếng Nhật không phân biệt KVTS.

c) Thay đổi KVTS:

  • Những HS thuộc vùng giáp gianh giữa các KVTS hoặc có chỗ ở thực tế khác với nơi đăng ký HKTT..., có đủ điều kiện dự tuyển ở mục (C.I.1.a) được phép đổi KVTS với điều kiện: hai NV vào 2 trường THPT công lập phải ở trong cùng một KVTS  trừ hai trường hợp nêu trong mục (B.III.1.a);

  • HS có đơn xin đổi KVTS (theo mẫu M02), trong đơn nêu rõ lý do đổi và được Thủ trưởng CSGD xác nhận;

6.2. Tuyển sinh vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT ngoài công lập

  1. HS có đủ điều kiện dự tuyển mục (C.I.1.b) được đăng ký dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính (TCTC) và THPT ngoài công lập, không phân biệt KVTS;

  2. HS muốn được tuyển vào các trường THPT công lập TCTC và THPT ngoài công lập (do HS tự chọn) phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT ngày 08/6/2016 để có ĐXT vào trường. Đối với trường hợp này, trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2016-2017”, HS ghi như sau:

  • Mục Nguyện vọng 1: Ghi tên một trường THPT công lập để được dự thi;

  • Mục Nguyện vọng 2: Ghi “NCL” bằng chữ in hoa.

ĐXT của HS chỉ có giá trị xét tuyển vào trường THPT công lập TCTC và THPT ngoài công lập mà không được xét vào trường THPT công lập.

Thông tin tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội 2016

Thông tin tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội 2016

B. CÁC TRƯỜNG THPT TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

Các bạn thí sinh dự định thi vào lớp 10 nào thì nên cố gắng tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh vào lớp 10 của trường đó, để tránh những sai lầm khi tham gia tuyển sinh.

  1. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT không chuyên

  2. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên và có lớp chuyên

  •  Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam có 12 lớp chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga, Tiếng Trung;
  • Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 11 lớp chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga;

  • Trường THPT Chu Văn An có 10 lớp chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tiếng Pháp;

  • Trường THPT Sơn Tây có 9 lớp chuyên: Toán, Tin học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh.

3. Tuyển sinh vào lớp 10 học chương trình THPT tại các trung tâm GDTX

4. Tuyển sinh vào lớp 10 trường PT Năng Khiếu Thể Dục Thể Thao Hà Nội

5. Tuyển sinh vào lớp 10 trường phổ thông Dân tộc Nội Trú

6. Tuyển sinh vào lớp 10 Tiếng Pháp song ngữ

Năm nay các bạn thí sinh có thể tìm kiếm các thông tintuyển sinh có ý nghĩa, bổ ích cho kỳ thi lớp 10 sắp tới tại diemthilop10.info. Đồng thời, có thể tra cứu điểm thi lớp 10 của 63 tỉnh thành trên cả nước như: điểm thi lớp 10 Bình Thuận hay Hà Nội, HCM... mà không mất nhiều thời gian, công sức chờ đợi... Qua đó, sớm biết được kết quả điểm thi lớp 10 của mình và có kế hoạch chuẩn bị cho năm học sớm nhất và tốt nhất.

Chúc các bạn có một mùa tuyển sinh thành công nhất!