Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Lê Quý Đôn Bình Định 2016

Mời các bạn thí sinh tham khảo ngay: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Lê Quý Đôn Bình Định 2016. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Bình định năm học 2016 mới diễn ra và đây là lúc các bạn tập trung ôn thi và có thể tham khảo lại đề thi, đáp án và lượng sức của mình xem có thể đạt bao nhiều điểm thi vào lớp 10 nhé!

Câu 1 ( 2,0 điểm )

Đọc kỹ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi

"(1) Nghệ thuật không đứng ngoài trỏ vẽ cho ta đường đi, nghệ thuật vào đối lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta tự phải bước lên đường ấy. (2) Bắt rễ ở cuộc đời hàng ngày của con người, văn nghệ lại tạo được sự sống cho tâm hồn con người. (3) Nghệ thuật mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn,yêu thương và căm hờn được nhiều hơn, tai mắt biết nhìn biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn".

(Nguyễn Đình Thi, Tiếng nói của văn nghệ, ngữ văn 9, Tập 2)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên

b. Các câu trong đoạn văn trên liên kết với nhau chủ yếu bằng phép liên kết nào?

c. Phân tích cấu tạo ngữ pháp của câu 1 và cho biết nó thuộc kiểu câu gì?

Câu 2 (2,0 điểm)

Đọc và thực hiện các yêu cầu dưới đây:

a) Trong bài thơ Cành phong Lan bể của Chế Lan Viên có câu: “Con là song cầm đuốc dẫn thơ về”. Bào thờ Đoàn thuyền đánh cáh của Huy cận cũng có một câu tương tự. Em hãy chép chính xác khổ thơ cso câu thơ đó.

b) Con cá song và ngọn được là những sự vật vốn khác nhau trong thực tế nhưng nhà thơ Huy Cận lại có sự liên tưởng hợp lý, vì sao vậy? Câu thơ giúp người đôc hiểu thêm gì về tài quan sát của nhà thơ?

Câu 3 (6,0 điểm)

Cảm nhận của em về nhân vật ông họa sỹ già trong truyện ngắn Lặng le Sa Pa của Nguyễn Thành Long.

------------------- Hết ---------------------

Xem thêm: Đáp án đề thi lớp 10 môn Văn THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội năm 2016

Các bạn thí sinh có thể cập nhật và tham khảo: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Lê Quý Đôn Bình Định 2016: Đang cập nhật

Để sớm xem điểm thi lớp 10 Bình Định năm học 2016 - 2017 các thí sinh có thể tham khảo các tra cứu điểm thi lớp 10 2016 toàn quốc nhanh theo hướng dẫn chi tiết tại diemthilop10.info. Hi vòng với bài làm của mình, các bạn sẽ sớm biết được thành quả của những nổ lực và đạt được điểm thi thật cao.