Công bố chính thức phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017

Sau đây mời quý phụ huynh cũng như các bạn học sinh tham khảo những thông tin mới nhất về phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017 để có những chuẩn bị tích cực giúp con em có được cô hội học tập tại các trường THPT công lập trên địa bàn TPHCM trong mùa tuyển sinh tới đây nhé.

Đối tượng tuyển sinh: Học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở trong độ tuổi quy định đều được tham gia dự tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập trên địa bàn TP.HCM.

Phương thức tuyển sinh theo hình thức thi tuyển. Mỗi học sinh sẽ được đăng kí tối đa 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 (lưu ý không được đổi nguyện vọng sau khi đã trúng tuyển) để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập trừ các trường chuyên Lê Hồng Phong, trường Trung học phổ thông chuyên Trần Đại Nghĩa và trường Phổ thông năng khiếu Đại học Quốc gia.

1. Các đối tượng được cộng điểm

  • Đối tượng ưu tiên

Cộng 3 điểm cho một trong các đối tượng : con liệt sĩ; con thương bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Cộng 2 điểm cho một trong các đối tượng:  con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng con thương bệnh binh mất sức lao động dưới 81% ; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Cộng 1 điểm cho một trong các đối tượng: Người có cha mẹ hoặc là người dân tộc thiểu số.

  • Chế độ khuyến khích

- Cộng điểm đối với cá nhân đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi các bộ môn văn hoá: Giải nhất cấp tỉnh: cộng 2,0 điểm; Giải nhì cấp tỉnh: cộng 1,5 điểm; Giải ba cấp tỉnh: cộng 1,0 điểm.

- Cộng điểm đối với cá nhân hoặc đồng đội đạt giải do ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với các ngành từ cấp tỉnh trở lên tổ chức ở cấp trung học cơ sở trong các kỳ thi văn nghệ; thể dục thể thao; thi vẽ; thi viết thư quốc tế; văn hay chữ tốt; thi giải toán trên máy tính cầm tay; thi thí nghiệm thực hành một trong các bộ môn vật lí, hóa học, sinh học; thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật; thi vận dụng kiến thức giải quyết tình huống thực tiễn.

+ Giải cá nhân: Đạt giải quốc gia hoặc giải nhất cấp tỉnh hoặc huy chương vàng: cộng 2,0 điểm; Đạt giải nhì cấp tỉnh hoặc huy chương bạc: cộng 1,5 điểm; Đạt giải ba cấp tỉnh hoặc huy chương đồng: cộng 1,0 điểm.

+ Giải đồng đội (bóng đá, bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông, cầu mây, điền kinh, tốp ca, song ca...): Chỉ cộng điểm đối với giải quốc gia; số lượng cầu thủ, vận động viên, diễn viên của giải đồng đội từ 02 đến 22 người theo quy định cụ thể của ban tổ chức từng giải.

- Cộng điểm đối với học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức ở cấp trung học cơ sở: Loại giỏi: cộng 1,5 điểm; Loại khá: cộng 1,0 điểm; Loại trung bình: cộng 0,5 điểm. 

- Những học sinh đạt nhiều giải khác nhau trong các cuộc thi chỉ được hưởng một mức cộng điểm của loại giải cao nhất.

Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017

Công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017

2. Phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017

Các thí sinh dự thi trong kì thi tuyển sinh sắp tới sẽ phải thi viết ba môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.

Thời gian thi: tổ chức vào ngày 2/6/2017 và 3/6/2017 sớm hơn một tuần so với mọi năm. 

Thời gian làm bài thi : Môn Ngữ văn, môn Toán: 120 phút/môn thi, môn Ngoại ngữ: 60 phút.

Cách tính điểm thi lớp 10 TPHCM năm nay sẽ được tính theo tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Môn Toán, môn Ngữ văn được tính hệ số 2 còn môn Ngoại ngữ theo hệ số 1.

Điểm thi tuyển là tổng điểm ba bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên, khuyến khích. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0 (không). Điểm cộng thêm cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên, khuyến khích tối đa không quá 5 điểm.

Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Nội dung đề thi trong phạm vi chương trình trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, chủ yếu ở lớp 9. Đề thi phải đảm bảo chính xác, rõ ràng, không sai sót, phân hoá được trình độ học sinh, phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Mỗi môn có đề thi chính thức và đề thi dự bị với mức độ tương đương về yêu cầu nội dung, thời gian làm bài.

Mỗi đề thi phải có hướng dẫn chấm và biểu điểm kèm theo. Đề thi và hướng dẫn chấm thi khi chưa được công bố là bí mật Nhà nước độ “Tối mật” theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Trên đây là phương án tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2017 mà các bạn thí sinh và phụ huynh cần nắm rõ để có phương hướng lựa chọn trường phụ hợp cũng như kế hoạch ôn thi tốt nhất, giúp nâng cao điểm thi lớp 10 và cơ hội trúng tuyển của các thí sinh. Ngoài ra tại diemthilop10.info còn cập nhật những thông tin tuyển sinh, điểm chuẩn, điểm thi lớp 10 sớm và chính xác nhất nhé.

Chúc các bạn có một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đạt kết quả tốt nhất!