Cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm học 2017 - 2018

Cập nhập những thay đổi trong cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm 2017 mời các bạn thí sinh tham khảo và có kế hoạch ôn tập củng cố kiến thức trong kì thi tuyển sinh săp tới thông tin chi tiết như sau.

Thí sinh dự thi vào 10 TP HCM phải thi ba môn Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút) và Toán (120 phút) diễn ra trong 2 ngày 2/6 và 3/6/2017 riêng các bài thi chuyên sẽ thi chiều ngày 3/6/2017. Trong đó thời gian làm môn Hóa học và môn Ngoại ngữ là 120 phút, các môn khác là 150 phút. Phạm vi kiến thức sẽ tập trung vào kiến thức năm học lớp 9 cụ thể như sau:

  • ĐỐI VỚI MÔN TOÁN

Kiến thức trong bài thi môn toán thi vào lớp 10 THPT tại TP.HCM sẽ tiếp tục đổi mới theo hướng tăng cường câu hỏi vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống. Như những năm trước đây đề thi chỉ có 1 câu hỏi ra theo dạng này thì năm nay sẽ có 2 câu hỏi.

Về cấu trúc đề thi sẽ gần giống như năm trước  tuy nhiên sẽ có thêm các câu hỏi yêu cầu thí sinh phải suy luận logic và phải hiểu nắm vững kiến thức cơ bản thì mới làm được. 

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm học 2017 - 2018

  • ĐỐI VỚI MÔN VĂN

Cấu trúc đề  và tính điểm thi lớp 10 môn Văn sẽ dựa trên 2 phần đọc - hiểu (3 điểm) và phần tạo lập văn bản (gồm viết văn bản nghị luận xã hội: 3 điểm và văn bản nghị luận văn học: 4 điểm).

Đề thi sẽ hướng đến việc kiểm tra những kiến thức kĩ năng cơ bản mà môn ngữ văn đã trang bị cho học sinh như: kĩ năng đọc hiểu, cảm thụ tác phẩm văn học, sử dụng ngôn ngữ (trình bày một vấn đề, thuyết phục người khác...)...

Trong phần đọc - hiểu văn bản có thể được chọn các thể loại khác nhau như: văn bản nghị luận xã hội, văn bản văn học trong đó hệ thống câu hỏi đặt ra theo các cấp độ tư duy từ dễ đến khó: nhận biết, thông hiểu, vận dụng.

Đối với câu nghị luận xã hội, nội dung đề thi sẽ là những đề tài bàn luận đa dạng, phong phú (các vấn đề gần gũi với lứa tuổi học sinh, được các bạn trẻ quan tâm; các giá trị phổ quát, vấn đề thời sự...).Muốn đạt điểm tối đa trong câu này,  thí sinh cần xác định rõ vấn đề bàn luận, đưa ra suy nghĩ, quan điểm riêng đưa ra lý lẽ và dẫn chứng thuyết phục người đọc, nhận thức về những tác động của vấn đề đối với bản thân...

Đối với câu nghị luận văn học, thí sinh cần rèn luyện kỹ năng phân tích thơ, truyện; cần hiểu sâu để cảm nhận tác phẩm, rèn kỹ năng liên hệ, so sánh, khái quát... Để đạt điểm tuyệt đối trong câu nghị luận văn học, khi ôn tập, đọc và phân tích tác phẩm, thí sinh cần liên hệ đến thực tế cuộc sống và liên hệ đến các tác phẩm khác cùng đề tài.

Nếu được lựa chọn 1 trong 2 đề nghị luận văn học để làm thì các bạn thí sinh nên chọn đề mà mình đã nắm chắc kiến thức và kỹ năng để làm.

  • ĐỐI VỚI MÔN TIẾNG ANH

Cấu trúc đề thi môn tiếng Anh tuyển sinh lớp 10 năm nay sẽ giống như những năm trước cùng với chủ trương kiểm tra khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh trong thực tiễn, nội dung đề thi sẽ có những chủ đề khá gần gũi với cuộc sống của thí sinh.

Nhìn chung, đề thi năm nay vẫn có những nội dung: trắc nghiệm nhiều chọn lựa, tìm lỗi trong câu, đọc - hiểu, dạng thức từ; điền từ vào một bài đọc; viết lại câu...Riêng câu hỏi yêu cầu sắp xếp từ thành câu hoàn chỉnh; dạng tìm ý chính và câu hỏi suy luận trong phần đọc - hiểu thì đã trở nên quen thuộc rồi, thí sinh học bài kỹ và có suy luận là làm được”.

Trên đây là những thông tin mới nhất về cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT tại TP.HCM năm học 2017 - 2018 để các bạn thí sinh tham khảo và xác định lại năng lực của mình trước khi đăng ký dự thi. Chỉ còn ít ngày nữa kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại TP.HCM sẽ diễn ra ngay từ lúc này hãy lên kế hoạch ôn tập tốt giúp bạn thực hiệu được mục tiêu dự tuyển của mình với kết quả điểm thi lớp 10 tốt nhất.

Trong mùa tuyển sinh năm nay hãy luôn đồng hành cùng diemthilop10.info để cập nhật những thông tin mới nhất về đáp án, điểm chuẩn và điểm thi lớp 10 TP. HCM nhanh và chính xác nhất để các bạn sớm nhận được thông tin của mình.

Chúc các sĩ tử có một mùa tuyển sinh thành công!!!!!