Đáp án đề thi vào lớp 10 chuyên Văn THPT Lê Quý Đôn Bình Định 2016

Sáng ngày 07/06/2016 các bạn thí sinh dự thi vào trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Bình Định đã hoàn thành xong bài thi môn chuyên Ngữ văn của mình.

Trong thời gian nghỉ ngơi sau khi kết thúc kỳ thi, các bạn hãy giành thời gian cùng chúng tôi xem lại toàn bộ đề thi cũng như gợi ý đáp án đề thi môn Văn chuyên vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Bình Định để tự tính xem mình sẽ được bao nhiêu điểm thi lớp 10 ở môn thi này.

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN NĂM HỌC 2016 – 2017

TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN

Môn thi: NGỮ VĂN ( Chuyên)

Ngày thi: 07 - 06 – 2016

Thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian phát đề)

Câu 1 ( 3,0 điểm)

Đọc đoạn văn và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

“Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. Đồng thời chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. Tuổi của chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hòa hợp và tương trợ. Chúng phải được trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kinh nghiệm mới”

(Trích Tuyên bố của Hội nghị cấp cao thế giới về trẻ em Việt Nam và các văn kiện quốc tế về quyền trẻ em, NXB Chính trị quốc gia, hà nội, 1997)

1) Vấn đề nghị luận của đoạn văn là gì?

2) Biện pháp tu từ nào đã được sử dụng trong câu “ Tuổi của chúng phải đưuọc sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển”. Nêu hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ đó?

3) Hãy kể tên 02 hoạt động ( việc làm) của tổ chức hoặc cá nhân trong xã hội ta đã thể hiện sự quan tâm bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

4) Viết một đoạn vă ngắn (khoảng 7 -10 dòng) trình bày cảm nghĩ của em về tầm quan trọng của việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đối với sự phát triển của một đất nước, của toàn nhân loại.

 

Câu 2 (7,0điểm )

Cảm nhận của em về vẻ đẹp của hai đoạn thơ sau

"Áo anh rách vai

Quần tôi có mảnh vá

Miệng cười buốt giá 

Chân không giày 

Thương nhau tay nắm lấy bàn tay "

(Đồng chí - 1948 - Chính Hữu)

"Không có kính rồi xe không có đèn 

Không có mui xe, thùng xe có xước 

Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước 

Chỉ cần trong xe có một trái tim "

(Bài thơ về tiểu đội xe không kính - 1969 - Phạm Tiến Duật)

 

-----HẾT----

 

Đáp án đề thi vào lớp 10 chuyên Văn THPT Lê Quý Đôn Bình Đinh 2016: Đang cập nhật...

Với việc hoàn thành đề thi môn Văn chuyên này cùng với việc làm tốt các đề thi còn lại hy vọng sẽ giúp cho các bạn thi sinh có thể dự đoán xem điểm thi lớp 10 Bình Định sẽ được tổng bao nhiêu điểm, cùng với việc so sánh điểm chuẩn vào lớp 10 năm ngoái của trường sẽ giúp cho bạn xác định gần hơn khả năng trúng tuyển của mình.

Các bạn thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập đợt sau với đề thi môn Ngữ văn chuyên này, các bạn cũng sẽ có thêm nguồn tham khảo mới nhất và kịp thời để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi quan trọng sắp tới của mình.

Chúc các bạn một kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 thành công!

Xem thêm: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Toán chuyên Lê Quý Đôn Bình Định 2016