Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai năm 2017

Mới đây, các bạn thí sinh tỉnh Đồng Nai đã bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên toàn tỉnh năm học 2017 - 2018. Sau đây mời các bạn tham khảo đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Đồng Nai năm 2017 mới nhất để đối chiếu và tham khảo với bài làm của mình.

Đồng thời, có thể tự mình đánh giá lại được bài làm môn văn của mình đối với đề thi này và ước lượng số điểm thi lớp 10 môn văn này nhé.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 

ĐỒNG NAI

KÌ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2017 2018

MÔN: NGỮ VĂN

THỜI GIAN LÀM BÀI:120 PHÚT

I, ĐỌC HIỂU (3đ)

Đọc kĩ hai khổ thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Sáng đã cài then, đêm sập cửa

Đoàn thuyền đánh cá lại ra khơi

Câu hát căng buồm cùng gió khơi

 

Câu hát căng buồm cùng gió khơi

Đoàn thuyền chạy đua cùng mặt trời

Mặt trời đội biển nhô màu mới, 

Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi

                                                                                                                                                                   (Trích khổ thơ đầu và cuối Đoàn thuyền đánh cá, Huy Cận, Ngữ Văn 9, tập I, trang 139 140 )

Câu 1: Xác định các phương thức biểu đạt của hai khổ thơ trên (0,5d)

Câu 2: Chỉ ra các phép tu từ và tác dụng của chúng trong hai câu thơ sau: (1d)

Mặt trời xuống biển như hòn lửa

Mặt trời đội biển nhô màu mới.

Câu 3 : Khổ đầu và khổ cuối bài Đoàn thuyền đánh cá có những hình ảnh, chi tiết nào được lặp lại? Cách lặp lại như vậy cũng có trong bài thơ nào em đã học? (0,5d)

Câu 4 : Nêu nội dung chính của mỗi khổ thơ. (1d)

II. LÀM vĂN (7đ)

Câu 1 : (3d)

Trong xã hội hiện nay, bên cạnh rất nhiều bạn trẻ sống tự lập, tự mình làm việc và khẳng định mình, vẫn còn một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ sống ỉ lại, dựa dẫm vào người khác. Viết bài văn ngắn (khoảng 1 trang giấy thi ) trình bày suy nghĩ của em về hiện tượng sống dựa.

Câu 2 : (4d)

Cảm nhận của em về nhân vật anh thanh niên trong đoạn trích sau:

[...]Cháu ở đây làm nhiệm vụ đo gió, đo mưa, đo nắng, tính mây, đo chấn động mătj đất, dự vào việc báo trước thời tiết hàng ngày, phục vụ sản xuất, phục vụ chiến đấu [...]. Cháu lấy những con số, mỗi ngày báo về "nhà" bằng máy bộ đàm bốn giờ, mười một giờ, bảy giờ tối, lại một giờ sáng. Bản báo ấy trong ngành gọi là "ốp". Công việc nói chung là dễ chỉ cần chính xác. Gian khổ nhất là lần ghi và báo về lúc một giờ sáng . Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe tiếng chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào cũng không thấy đủ sáng . Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chực chờ mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ; nó như bị gió chặt ra từng khúc, àm gió thì chẳng giống những nhát chổi lớn muốn quét tất cả đi, ném vứt lung tung ...Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể ngủ được.

(Trích Lặng lẽ Sa Pa, Nguyễn Thành Long, Ngữ Văn 9, tập I, trang 183 - 184)

------------ Hết ------------

Theo dự kiến các bạn có thể tra cứu điểm thi lớp 10 Đồng Nai và các tỉnh thành trên cả nước, địa phương bạn thi từ khoảng từ 10 - 15 sau ngày thi vì vậy hãy theo dõi diemthilop10.info để có được thông tin sớm, mới nhất.