Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm học 2016 - 2017

Mới đây, tỉnh Phú Yên đã tổ chức kỳ hti tuyển sinh vào lớp 10 trên toàn tỉnh năm học 2016 - 2017.

Dưới đây là: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm học 2016 - 2017 mới nhất dưới đây để đối chiếu và tham khảo với bài làm của mình. Đồng thời, có thể tự mình đánh giá được phần trăm bài bài, tự chấm xem điểm thi lớp 10 Phú Yên môn Văn của mình nhé.

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT TỈNH PHÚ YÊN NĂM 2016

Năm học: 2016 – 2017

Môn thi: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút ( không tính thời gian giao đề)

Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:

“… Anh bước vội vàng với những bước dài, rồi dừng lại kêu to:

- Thu! Con.

Vừa lúc ấy, tôi đã đến gần anh. Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước, vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng. Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động… vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ. Với vẻ mặt xúc động ấy và hai tay vẫn đưa về phía trước, an chầm chậm bước tới, giọng lặp lặp run run:

- Ba đây con!

- Ba đây con!

Con bé thấy ạ quá nó chớp mắt nhìn tôi như muốn hỏi đó là ai, mặt nó bỗng tái đi, rột vụt chạy và kêu thét lên: “ Má! Má!”. Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy…”

(Trích Chiếc lược Ngà – Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, Tập một, NXB Giáo dục, 2005, tr.195 – 196)

a) (0,5 điểm) Xác định hai phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích.

b) (0,5 điểm) Tìm và gọi tên thành phần biệt lập trong câu căn “Với lòng mong nhớ của anh, chắc chắn anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh”.

c) (1,0 điểm) Chỉ ra những từ ngữ thể hiện thái độ, hành động của bé Thu khi người đàn ông xưng “ba” gọi và bước lại gần. Lí giải tại sao bé Thu lại có thái độ, hành động như thế?

d) (1,0 điểm) Phát hiện và phân tích hiệu quả nghệ thuật của biện phát tu từ trong câu văn: “Còn anh, anh đứng sững lại đó, nhìn theo con, nỗi đau đớn khiến mặt anh sầm lại trông thật đáng thương và hai tay buông xuống như bị gãy”.

Câu 2. (3,0 điểm)

Điều kì diệu của trái tim.

Câu 3. (4,0 điểm)

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

“… Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

 

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc…”

Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục, 2005, tr.56)

-------------------- Hết ---------------------

Điểm thi lớp 10 Phú Yên của các thí sinh chính là căn cứ để các trường mà thí sinh đăng ký dự tuyển vào trường để xét tuyển. Do đó, các bạn khi thi xong có thể kiểm tra lại bài làm của mình, ước lượng điểm thi vào lớp 10 có thể đạt được và chờ đợi kết quả tuyển sinh của mình.

Các bạn có thể tham khảo được rất nhiều các thông tin hữu ích trong mùa tuyển sinh tại diemthilop10.info để có kế hoạch phù hợp cho mình.

Xem đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm học 2016 - 2017: Đang cập nhật

Xem thêm: