Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn tỉnh Nghệ An năm 2016

Sáng nay, ngày 07/06/2016 tại tỉnh Nghệ An các bạn thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT bắt đầu bằng môn thi Ngữ văn có thời gian làm bài 120 phút.  Điểm thi môn Ngữ văn sẽ được tính nhân hệ số 2. Các bạn hãy giành thời gian cùng chúng tôi theo dõi thường xuyên những đề thi vào lớp 10 cũng như xem lại đề thi và đáp án môn thi Ngữ văn tỉnh Nghệ An năm học 2016 - 2017 để rà soát lại bài thi của mình nhé.

Xem thêm: Đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh An Giang năm 2016

 

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT

NĂM HỌC 2016 – 2017

Môn thi: NGỮ VĂN

Thời gian: 120 phút, không kể thời gian giao đề

-------------------

Câu 1. (3,0 điểm)

Đọc kĩ văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

… Chúng tôi, mọi người – kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:

- Ba… a… a… ba!

Tiếng kêu cảu nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Đó là tiếng “ba” mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm nay, tiếng “ba” như vỡ tung ra từ đáy lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và giang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó. Tôi thấy làn tóc tơ sau ót nó như dựng đứng lên.

(Trích Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập một, trang 198 – NXB Giáo dục, 2015)

a. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

b. Văn bản có những từ láy nào?

c. Chỉ ra các phép liên kết câu được sử dụng trong văn bản.

d. Câu văn Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa có sử dụng những biện pháp tu từ nào? Hãy viết một đoạn văn ngắn trình bày hiệu quả nghệ thuật của các biện pháp tu từ đó.

Câu 2. ( 3 điểm)

Trong truyện Bố của Xi – mông ( G. đơ Mô-pa-xăng, Ngữ văn 9, tập hai), sau khi được bác Phi-líp nhận lời làm bố, Xi-mông đến trường, lũ bạn đón em bằng những tiếng cười ác ý, trêu chọc. Nhưng Xi-mông không trả lời gì hết, và một mực tin tưởng sắt đá, em đưa con mắt thách thức, sẵn sàng chịu hành hạ, còn hơn là bỏ chạy.

Thái độ và hành động cảu Xi-mông gợi cho em suy nghĩ gì về sức mạnh của tình yêu thương?

Câu 3. (4,0 điểm)

Cảm nhận vẻ đẹp của khổ thơ sau:

Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim!

(Trích Viếng lăng Bác – Viễn Phương, ngữ văn 9, tập hai, trang 58 – NXB Giáo dục, 2015)

 

--------Hết------

 

Hy vọng những môn thi còn lại các bạn cũng sẽ hoàn thành tốt bài thi của mình để đạt được điểm thi ở mức cao nhất có thể. Điểm thi lớp 10 sẽ được Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An dự báo công bố trong vòng 15 - 20 ngày nữa, các bạn nhớ chú ý theo dõi để xem điểm thi lớp 10 Nghệ An của mình kịp thời nhé.

Các bạn hãy chú ý theo dõi và soạn tin nhắn theo hướng dẫn có trên diemthilop10.info để không bỏ lỡ cơ hội biết được điểm thi lớp 10 của mình nhanh chóng và chính xác nhất .