Điểm mới và cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn - Toán TPHCM 2016

Năm nay 2016 Sở Giáo dục và đào tạo TPHCM đã có những hướng dẫn ôn tập vào lớp 10 mang tính đổi mới và cấu trúc đề thi 02 môn bắt buộc cũng có những thay đổi nhằm nâng cao chất lượng học tập, thi cử và phù hợp hơn với cuộc trống, tránh lỗi mòn trong công tác ra đề, các học sinh học máy móc và thiếu tư duy, giảm hứng thú.

Bởi vậy, để giúp các em học sinh có được kết quả học tập tốt thì không chỉ phụ thuộc vào công tác dạy và học mà còn ở việc ra đề thi vào lớp 10 phù hợp, kích thích khả năng của mỗi học sinh. các bạn học sinh ở địa phương khác như Thái Nguyên, Hà Nội... có thể tham khảo điểm mới của đề thi lớp 10 TPHCM để có hướng ôn tập hiệu quả, đạt được điểm thi lớp 10 Thái Nguyên hay Hà Nội... tốt nhất.

Dưới đây là: Điểm mới và cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn - Toán TPHCM 2016, mời các bạn tham khảo để có được điểm thi lớp 10 TPHCM năm nay với kết quả tốt nhất!

1. Cấu trúc và hướng ra đề thi vào lớp 10 Văn năm 2016 TPHCM

Hướng ra đề thi môn Văn nam nay vẫn gần tương đồng với các năm trước nhưng sẽ tăng cường các câu hỏi mang tính chất tự luận, thể hiệu suy nghĩ, tư duy cá nhân hơn so với việc học và nhớ.

Đề thi sẽ chia làm 02 phần cơ bản, đó là:

  • Phần đọc - hiểu: Là những câu hỏi theo mức độ tư duy, nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao;
  • Phần tạo lập văn bản: sẽ có phần văn nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Trong đó, các câu hỏi mở sẽ được tăng cường.

Các chủ đề  liên quan tới vấn đề thời sự, gia đình và xã hội, gần gũi với lứa tuổi học trò hơn, thể hiện tư duy,c ảm xúc, suy nghĩ cũng như cách nhận thức của các bạn học sinh đối với các vấn đề xã hội, học tập và thi cư... từ vấn đề nhỏ tới lớn.

Điểm mới và cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn - Toán TPHCM 2016

Điểm mới và cấu trúc đề thi vào lớp 10 môn Văn - Toán TPHCM 2016

2. Đối mới và cấu trúc ra đề thi lớp 10 môn Toán 2016 TPHCM

Với môn toán, Sở GD và ĐT có định hướng ra đề thi mới hơn so với các năm trước

- Đề thi gần gũi với cuộc sống, với các câu hỏi yêu cầu vận dụng và thực tiễn cao

- Những câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn sẽ được ưu tiên đưa vào đề thi.

- Các đề thi vào lớp 10 năm nay giảm nhẹ những bài toán khó và thay vào đó là các bài toán thực tiễn như tính lãi suất ngân hàng, tiền điện, tiền nước, cước taxi... mà không còn là những đề thi mang tính tính máy móc, rập khuôn, hay mang tính hàm lâm.

Qua đó giúp học sinh hứng thú thi học và ứng dụng, vận dụng tư duy tốt. Tránh tình trạng học toán kém và thiếu tính ứng dụng.

Như vậy, đề thi lớp 10 môn toán và văn năm nay sẽ sẽ tập trung các câu hỏi để thí sinh giải quyết những tình huống thực tiễn, khuyến khích phát triển khả năng của cá nhân.

Nếu học sinh chỉ học thuộc lòng, mà phải kỹ năng làm bài, không vận dụng được kiến thức vào thực tế thì không thể đạt được kết quả điểm thi lớp 10 TPHCM cao.

Suy cho cùng đây cũng là định hướng đổi mới đề thi lớp 10 của nhiều trường trên cả nước với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Bởi vậy, các thí sinh muốn có được kết quả điểm thi lớp 10 ở tỉnh nào: điểm thi lớp 10 Bắc Kạn hay Hà Nội, Thái Nguyên... đều cần:

- Thông hiểu kiến thức cơ bản, khái quát được kiến thức;

- Có khả năng vận dụng vào thực tế;

Biết cách phân tích, tổng hợp, lập luận, có tư duy, sáng tạo và trình bày…

- Có phương pháp học tập chủ động và kỹ năng vận dụng những hiểu biết vào thực tế chứ không phải học thuộc lòng như trước đây.

Chúc các bạn thí sinh có một mùa thi tuyển sinh vào lớp 10 thành công.

Xem thêm: Đề thi vào lớp 10 - Đề thi thử vào lớp 10 PTTH các năm