Đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016

Sáng ngày 7/6/2016 tỉnh Vĩnh Phúc đã khởi động kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập trên địa bàn toàn tỉnh trong hai ngày 7 và 8/6.

Được biết văn là môn thi đầu tiên, thời gian làm bài 120 phút và tính hệ số 2 trong tổng điểm thi của bạn. Do đó, các thí sính sinh có thể xem lại bài làm và tự chấm, dự đoán xem điểm thi vào lớp 10 Vĩnh Phúc của mình xem khoảng đạt bao nhiều điểm nhé.

Ngoài ra các thí sinh ở tỉnh khác chưa thi có thể tham khảo và chuẩn bị cho mình những kỹ năng tốt nhất khi làm bài và nâng cao điểm thi lớp 10 nhé! Các bạn có thể tham khảo đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016 chi tiết dưới đây:

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT NĂM 2016

Môn thi: Ngữ văn

Thời gian làm bài: 120 phút

Câu 1 (2,0 điểm)

Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:

“Lúc bấy giờ, trong kí ức tôi bỗng hiện ra một cảnh tượng thần tiên, kì dị: Một vầng trăng tròn vàng thắm treo lửng lơ trên nền trời xanh đậm, dưới là một bãi cát bên bờ biển, trồng toàn dưa hấu, bát ngát một màu xanh rờn. Giữa ruộng dưa, một đứa bé trạc mười một, mười hai tuổi, cổ đeo vòng bạc, tay lăm lăm cầm chiếc đinh ba, đang cố sức đâm theo một con tra. Con vật bỗng quay lại, luồn qua háng đứa bé, chạy mất.”

a. Đoạn văn được trích từ tác phẩm nào? Ai là tác giả?

b. Những phương thức biểu đạt nào được sử dụng trong đoạn văn?

c. Chỉ ra và nêu tác dụng của các từ láy trong câu: “Lúc bấy giờ, trong kí ức tôi bỗng hiện ra một cảnh tượng thần tiên, kì dị: Một vầng trăng tròn vàng thắm treo lửng lơ trên nền trời xanh đậm, dưới là một bãi cát bên bờ biển, trồng toàn dưa hấu, bát ngát một màu xanh rờn”.

d. Phân tích câu tạo ngữ pháp và gọi tên kiểu câu phân loại theo cấu tạo ngữ pháp của câu: “Con vật bống quay lại, luôn qua hang đứa bé, chạy mất”.

Câu 2 (3,0 điểm)

Viết đoạn văn nêu suy nghĩ cảu em về nghị lực của con người trong cuộc sống. Trong đoạn văn có sử dụng ít nhất một phép liên kết câu (chỉ ra phép liên kết câu đó, một câu văn có chứa thành phần biệt lập phụ chú (gạch chân thành phần đó).

Câu 3 (5,0 điểm)

Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

“Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho  nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi 20 mươi

Dù là khi tóc bạc.”

Thanh Hải, Mùa xuân nho nhỏ, Ngữ văq 9 tập 2, NXBGDVN, 2005)

Đáp án thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2016 - 2017 đang được điểm thi cập nhật các bạn có thể theo dõi sau.

Các thí sinh khi thi xong muốn biết kết quả điểm thi vào lớp 10 của mình sớm có thể đăng ký tra cứu điểm thi lớp 10 Vĩnh Phúc và điểm thi lớp 10 toàn quốc qua tin nhắn điện thoại. Chỉ với 1 tin nhắn bạn sẽ không phải mất nhiều công sức tra cứu điểm thi, tổng đài sẽ tự động trả kết quả điểm thi lớp 10 của bạn về số điện thoại bạn đã đăng ký ngay khi kết quả chấm thi được công bố.

Chúc các bạn có được kết quả điểm thi thật cao, trúng tuyển vào trường như mong đợi nhé!

Xem thêm: Xem - tra cứu điểm thi vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc năm 2016 sớm nhất