Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chung chuyên Lào Cai năm 2017

Mời các bạn xem đề thi vào lớp 10 môn Văn chung chuyên Lào Cai năm 2017 dưới  đây để làm tài liệu tham khảo hoặc đối chiếu với bài làm của mình và lên những dự định tiếp theo cho phù hợp nhé.

Phần I : ĐỌC HIỂU

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu sau:

Người xưa nói "thư trung hữu kim" - trong sách có vàng. Sách là nơi lưu trữ trí khôn nhân loại, nên đó là kho vàng tri thức. Lại có những bậc đại bút quan niệm, người viết sách phải là người đọc hết các kì thư, ngao du những kì quan, trò chuyện với các kì nhân, về nhà đóng cửa ba năm nghiền ngẫm mới bắt tay vao cầm bút. Xem ra công phu khổ luyện như vậy, những cuốn sách được viết ra có gọi là mỏ kim cương cũng đáng lắm.

Thế nhưng, trong cuộc sống hiện đại hình như người ta không con tìm vàng, tìm kim cương trong sách nữa. Họ thích tìm trong chứng khoán, bất động sản, công trình, dự án và các vụ làm ăn phi pháp. Khi Internet trở nên phổ biến nhiều người đắm chìm trong thế giới ảo hoặc ngụp lặn trong bể truyền thông thăm thẳm. Không gian hoạt động của người hiện đại chỉ là cuộc di chuyển từ màn hình máy vi tính đến giường ngủ. Việc đọc sách trở nên lép vé so với xem, nghe, nhìn, ngắm... Nếu coi đọc sách là một quá trình tư duy thì ngày nay, người ta đang ít nghĩ đi nhiều lắm.

(Trích Một ngày đọc sách, Email lúc 0 giờ, Hữu Việt, NXB Trẻ, 2017, tr 16)

Câu 1: Hai đoạn văn trong đoạn trích trên có mối liên hệ nhờ phép liên kết hình thức nào? (0,25d)

Câu 2: Theo tác giả, người xưa quan niệm thế nào về người viết sách? (0,25d)

Câu 3: Tại sao tác giả cho rằng :" Không gian hoạt động của người hiện đại chỉ là cuộc di chuyển từ màn hình máy vi tính đến giường ngủ" ? (0,75d)

Câu 4: Em hãy nêu ngắn gọn 3 giải pháp khả thi để nâng cao văn hóa đọc trong xã hội ngày nay? (0,75d)

Phần II : TẬP LÀM VĂN

Câu I (3 đ) : Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của em về quan niệm được nêu ra trong phần đọc hiểu "Nếu coi đọc sách là một quá trình tư duy thì ngày nay, người ta đang ít nghĩ đi nhiều lắm"

Câu 2 (5 đ)

Có ý kiến cho rằng truyện ngắn : " Lặng lẽ Sa Pa (Nguyễn Thành Long) đã khắc họa thành công hình tượng những con người lao động thầm lặng đang ngày đêm xây dựng quê hương, đất nước. 

Em hãy phân tích nhân vật anh thanh niên trong truyện để làm sang tỏ nhận định trên.

đề thi vào lớp 10 môn Văn chung chuyên Lào Cai năm 2017

Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn chung chuyên Lào Cai năm học 2017 2018 sẽ được diemthilop10.info cập nhật ngay sau khi có đáp án chính thức để các bạn thí sinh sớm biết được kết quả và tính được điểm thi lớp 10 Lào Cai năm học này nhé.

Thêm vào đó, đối với các bạn thí sinh tỉnh khác cũng có thể tra đề thi và đáp án, điểm chuẩn, điểm thi lớp 10 của tỉnh mình nhanh và chính xác nhất trong kì thi tuyển sinh năm nay. Chúc các bạn thành công!!!!