Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Tây Ninh năm 2016 - 2017

Sáng ngày 3/6/2016, tỉnh Tây Ninh tiếp tục kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 với môn Văn chuyên dành cho các thí sinh có nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Tây Ninh.

Mời các bạn cùng cập nhật sớm: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Tây Ninh năm 2016 - 2017 dưới đây để xem lại kết quả bài làm hoặc tham khảo dành cho các thí sinh sắp thi tuyển để thử sức và rút kinh nghiệm, phấn đấu đạt được điểm thi vào lớp 10 tốt nhất.

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 MÔN VĂN CHUYÊN TÂY NINH NĂM HỌC 2016 - 2017

Thời gian làm bài: 150 phút

Môn thi: Ngữ văn (chuyên)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 2:

Cô tôi vẫn cứ tươi cười kể các chuyện cho tôi nghe. Có một bà họ nội xa vào trong ấy cân gạo về bán. Bà ta một hôm đi qua chợ thấy mẹ tôi ngồi cho con bú ở một bên rổ bóng đèn. Mẹ tôi ăn vận rách rưới, mặt mày xanh bủng, người gầy rạc đi, thấy thế bà ta thương tình toàn gọi hỏi xem sao thì mẹ tôi vội quay đi, lấy nón che...

Cô tôi chưa dứt câu, cổ họng tôi đã nghẹn ứ khóc không ra tiếng. Giá những cổ tục đã đày đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quáết vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi.

(Trích Trong lòng mẹ - Nguyên Hồng, Ngữ văn 8, tập một, NXB Giáo dục, trang 16)

Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt của văn bản.

Câu 2: Xác định các biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn “Giản những cổ túc đã đày đọa mẹ tôti là một vật như hoàn đá đá hay cục thủy tinh, đầu mẩu gỗ, tôi quáết vồ lấy ngay mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho kỳ nát vụn mới thôi”.

Nêu nghệ thuật của việc sử dụng biện pháp tu từ đó.

II. PHẦN LÀM VĂN (8 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm)

Người xưa thường nói: Đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm, đừng thấy việc ác nhỏ mà làm.

Anh/chị hãy viết một bài văn ngắn trình bày những suy nghĩ của mình về lời nói trên.

Câu 2 (5,00 điểm)

Truyện ngắn “Bến quê” của Nguyễn Minh Châu chưa đựng những suy ngẫm, trải nghiệm sâu sắc của nhà văn về còn người và cuộc sống, thức tỉnh những trân trong giá trị của cuộc sống gia đình và những vẻ đẹp bình dị của quê hương.

(Sgk Ngữ Văn, tập hai, NXB Giáo Dục, trang 108)

Anh/chị hãy làm sáng tỏ nhận định trên.

----------- Hết-------------

Các bạn thí sinh có thể tra cứu, xem điểm thi lớp 10 Tây Ninh sớm nhất trong mùa tuyển sinh năm nay chỉ với 01 tin nhắn theo cú pháp mà diemthilop10.info hướng dẫn. Đừng bỏ lỡ cơ hội để sớm biết được kết quả tuyển sinh của mình.

Chúc các bạn có được kết quả thi tuyển sinh thành công, đạt được điểm thi cao như mong muốn.

Xem: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn chuyên Tây Ninh năm 2016 - 2017: Đang cập nhật

Xem thêm: Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Tây Ninh năm học 2016 - 2017