Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn chuyên Ninh Thuận 2016

Mời các bạn cập nhật đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn chuyên Ninh Thuận năm 2016 – 2017 được tổ chức vào ngày 01/06/2016 mà diemthilop10.info chia sẻ dưới đây:

Dưới đây, là toàn bộ chi tiết đề thi mời các bạn tham khảo xem lại bài làm của mình và các thí sinh chưa thi tuyển có thể tham khảo vào thử sức với đề thi, có thêm kinh nghiệm làm bài để nâng cao điểm thi lớp 10 môn văn của mình.

I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (3,0 điểm):

Đọc đoạn trích văn bản dưới đây rồi trả lời câu hỏi từ 1 đến 4:

"Chúng tôi có ba người. Ba cô gái. Chúng tôi ở trong một cái hang dưới chân cao điểm.Con đường qua trước hang, kéo lên đồi, đi đến đâu đó,xa! Đường bị đánh lở loét, màu đất đỏ, trắng lẫn lộn. Hai bên đường không có lá xanh. Chỉ có những thân cây bọ tước khô cháy. Những cây nhiều rễ nằm lăn lóc. Những tảng đá to. Một vài cái thùng xi măng hoặc thành ô tô, méo mó, han gỉ nằm trong đất.

Việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn . Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng trắng lóa lên khuôn mặt nhem nhuốc”. (…)

( Trích “Những ngôi sao xa xôi” – Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9 tập 2, NXB GDVN, 2015)

Câu 1 (0.5 điểm): Đoạn trích trên viết về nội dung gì?

Câu 2 (0,5 điểm): Kể tên hai tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 9 cùng viết về đề tài với đoạn trích trên.

Câu 3 (0,5 điểm): Chỉ ra phép liên kết vàtừ ngữ thể hiện phép liên kết trong hai câu sau: “Cái tên gớiự khao khát làm nên những sự tích anh hung. Do đó, công việc cũng chẳng đơn giản”.

Câu 4 (1,5 điểm): Qua đoạn văn trên, e hãy đánh giá tính chất công việc được các nhân vật đảm trách. Qua đó, em có suy nghĩ gì về những con người đã công hiến tuổi thanh xuân của mình vì độc lập, tự do, vì sự bình yên của tổ quốc? (Viết một đoạn văn ngắn khoảng 5 – 7 câu).

II TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm):

Câu 1 (2,0 điểm):

Vẽ bậy trên tường, trên bàn ghế, nhả kẹo cao su bữa bãi trên cầu thang, lối đi, sân trường là một hiện thượng khá phổ biến hiện nay đang xảy ra trong nhiều trường học.

Em có đồng ý với nhận định trên không? Hãy viết đoạn văn khoảng 200 từ bày tỏ quan điểm của mình về hiện tượng ấy.

Câu 2 (5,0 điểm): Cảm nhận của em về hai khổ thơ sau:

(…) “ Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hoa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đơi

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.: (…)

(Trích “Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải,  Ngữ văn, tập 2, NXB GDVN, 2015)

Từ đó bàn về vấn đề cống hiến của thanh niên ở nước ta hiện nay./.

----- Hết -----

Xem đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2016: Đang cập nhật

Xem thêm: Xem và tra cứu điểm thi vào lớp 10 Ninh Thuận năm 2016 sớm nhất

Chúc các bạn có một mùa tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.