Thay đổi cần chú ý trong kì thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm 2017

Mời qúy phụ huynh và các bạn thí sinh theo dõi thông tin mới nhất về những thay đổi cần chú ý trong kì thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm 2017 để có kế hoạch cụ thể cho bản thân trong kì thi sắp diễn ra trong tháng 6 tới đây.

1. Điều kiện dự tuyển 

Theo quyết định của sở GD&DT Hà Nội về thông tin tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội năm 2017, các thí sinh là người ngoại tỉnh không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội thì chỉ được đăng kí vào trường ngoài công lập chứ không được đăng kí vào các trường THPT công lập trên địa bàn thành phố.

Nếu thí sinh chỉ có nguyện vọng dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính hoặc trường THPT ngoài công lập thì kết quả sẽ không có giá trị xét vào các trương THPT công  lập.

Các thí sinh tỉnh ngoài không có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội chỉ được đăng kí vào các trường ngoài công lập do các hạn chế về số lượng thí sinh trong các trường công lập. Tuy nhiên, nếu thí sinh tỉnh ngoài muốn được xét tuyển vào lớp 10 THPT ngoài công lập vẫn phải đăng kí thi tại một trường công lập rồi lấy kết quả để xét tuyển vào trường ngoài công lập.

Với những thí sinh có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội nhưng không có nguyện vọng vào các trường công lập thì cũng có thể đăng kí vào trường ngoài công lập.Bên cạnh việc tuyển sinh bằng kết quả thi và xét tuyển THCS, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định các trường không được đưa ra tiêu chí khác để xét tuyển. Thí sinh cũng cần lưu ý, tránh bị rơi vào trường hợp tuyển sinh “chui”, tuyển sinh không đúng quy định như tuyển sinh không đúng thời hạn, tuyển sinh bằng các tiêu chí tự đặt ra.

Cũng theo Sở GD&ĐT Hà Nội, những trường tuyển sinh chui, tuyển trước hoặc sau thời hạn đều không được công nhận hiệu lực. Ngoài ra, thí sinh cần nắm rõ quyền lợi của mình, tất cả học sinh đỗ tốt nghiệp THCS đều được quyền tham gia dự thi vào lớp 10 THPT công lập. 

Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2017

Điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2017

2. Thay đổi hình thức thi 

Năm nay, lầ đầu tiên một số trường và địa phương tổ chức thi tuyển  bằng hình thức thi đánh giá năng lực.

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Trường ĐH Ngoại ngữ, ĐHQG Hà Nội) bất ngờ chuyển sang hình thức đánh giá năng lực. Cụ thể, trường tổ chức ba bài thi đánh giá năng lực gồm

- Bài thi môn Ngoại ngữ thi trắc nghiệm kết hợp tự luận trong 120 phút.

- Bài thi đánh giá năng lực Toán và Khoa học tự nhiên thi trắc nghiệm.

- Bài thi đánh giá năng lực môn Văn và Khoa học xã hội thi trắc nghiệm kết hợp tự luận.

Trường THPT Khoa học giáo dục thuộc ĐHQG Hà Nội cũng dùng bài thi tổng hợp đánh giá năng lực môn Toán và Ngữ văn trong chương trình THCS để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2017 - 2018.

Dù trường THPT chuyên Ngoại ngữ thông báo chuyển sang bài thi đánh giá năng lực từ tháng 12/2016 nhưng phụ huynh và học sinh cũng khá bất ngờ vì chỉ có một học kỳ để chuẩn bị ôn thi.

Không chỉ lo lắng về sự thay đổi hình thức thi, những thí sinh dự định thi tuyển vào trường THPT chuyên Ngoại ngữ là nếu như năm trước chỉ tập trung kiến thức và tính điểm thi vào lớp 10 bằng điểm của 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ thì năm nay đòi hỏi thí sinh phải có những hiểu biết cả về Vật lý và Hóa học, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân.

Trước lo lắng của thí sinh và phụ huynh, Đại diện Trường THPT chuyên Ngoại ngữ và THPT Khoa học giáo dục đều khẳng định việc tuyển sinh bằng đánh giá năng lực không phải là hình thức đánh đố học sinh, kiến thức vẫn hoàn toàn nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9. Học sinh chỉ cần làm quen với định dạng đề thi đã được công bố từ cuối năm 2016.

PGS Lê Kim Long, Hiệu trưởng Trường ĐH Giáo dục Hà Nội khẳng định, dù là cách thi mới nhưng chắc chắn sẽ không đánh đố học sinh, không đòi hỏi các em phải luyện thi mới làm được bài.  Các câu hỏi đặt ra trong đề thi mới chỉ dừng ở mức độ đánh giá năng lực học tập chứ chưa quá đề cao đánh giá năng lực áp dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống.

Trường THPT chuyên Ngoại ngữ đã tổ chức 2 đợt thi thử với kinh phí 300.000 đồng/học sinh/3 môn thi (Toán, Văn, Ngoại ngữ) và 2 đợt tư vấn tuyển sinh cho học sinh và phụ huynh để giải đáp những băn khoăn về cách thức thi mới áp dụng từ năm nay.

Trong mùa tuyển sinh tới đây, các bạn có thể tra cứu điểm thi lớp 10 Hà Nội chính xác tại diemthilop10.info. Đồng thời tại đây bạn không chỉ được kết quả ở Hà Nội mà còn có thể xem tất cả các tính thành khác trên cả nước ngay khi có kết quả khi thi xong nhé.

Chúc các bạn trúng tuyển vào trường THPT đúng nguyện vọng của mình!!!!!!