Đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Văn THPT chuyên Hà Nội 2016

Dưới đây là đề thi tuyển sinh vào môn Văn THPT chuyên Hà Nội năm 2016 – 2017 dưới đây để xem lại bài thi của mình xem có thể đạt bao nhiều điểm thi lớp 10 Hà Nội với môn Văn của mình.

ĐỀ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10 THPT CHUYÊN HÀ NỘI

Năm học: 2016 – 2017

Môn thi: Ngữ Văn

Ngày thi: 09/06/2016

Thời gian làm bài: 150 phút

Câu 1 (4 điểm)

Bàn về một xu hướng trong thời đại công nghệ thông tin, có người cho rằng:

Chiếc smartphone đã trở thành một ô cửa nhỏ dẫn người ta thoát khỏi sự buồn chán của bản thân. và cái rung nhẹ báo tin có thông báo mới của nó bao giờ cũng đầy hứa hẹn. Nhưng càng kết nối, càng online thì cái đám đông rộn ràng kia lại càng làm chúng ta cô đơn hơn…

Mê man với nhau trên mạng, chúng ta đang có nguy cơ đánh mất khả năng kết nối với những cái lớn hơn trong cuộc sống, khả năng cảm nhận thế giới.

Từ nhận xét trên, hãy bày tỏ suy nghĩ của em về khả năng kết nối và cảm nhận thế giới của con người trong cuộc sống hiện nay.

Câu 2 (6 điểm)

Bằng việc phân tích một vài tácphẩm trong chương trình Ngữ văn, em hãy làm sáng tỏ nhận định của nhà văn Nguyễn Đình Thi:

Bắt rễ ở cuộc đời hằng ngày của con người , văn nghệ lại tạo ra được sự sống cho tâm hồn người. Nghệ thuận mở rộng khả năng của tâm hồn, làm cho con người vui buồn nhiều hơn, yêu thương và căm hơn nhiều hơn, tai mắt biết nhìn, biết nghe thêm tế nhị, sống được nhiều hơn.

(Theo Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam)

------------------ Hết ----------------

 

Đáp án thi vào lớp 10 môn Văn THPT chuyên Hà Nội 2016: Đang cập nhật

Các thí sinh ngay thi xong có thể kiểm tra lại kết quả bài làm của mình. Đồng thời, cập nhật liên tục các thông tin điểm thi lớp 10, điểm chuẩn vào lớp 10 tại đây. Nếu bạn muốn tra cứu điểm thi lớp 10 2016 nhanh và chính xác thi có thể đăng ký ngay từ khi thi xong bẳng cách nhắn tin tới tổng đài tra cứu điểm thi tự động.

Cú pháp soạn tin tra cứu điểm thi vào lớp 10 toàn quốc:

DL tentinh SBD gửi 6722 (Phí: 15k)

Trong đó:

  • Tên tỉnh viết liền không dấu, không phân biệt chữ hoa và chữ thường
  • Số báo danh của bạn, ghi đầy đủ số và chữ
  • Giữa DL, tên tỉnh, số báo danh là dấu cách

Điểm thi dự kiến sẽ có từ 10 – 15 ngay sau khi thi. Các bạn chỉ cần soạn 1 tin nhắn ngay khi có kết quả tổng đài sẽ trả kết quả điểm thi về cho các bạn vào số điện thoại mà bạn đã đăng ký.

Xem thêm: Đề thi và đáp án thi vào lớp 10 môn Văn tại Hà Nội năm 2016 - 2017