Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn Hà Nội năm 2016

Mời các bạn học sinh chuẩn bị thi vào lớp 10 tham khảo đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Văn Hà Nội năm 2016 dưới đây để làm quen với đề thi, rèn luyện kỹ năng làm đề thi thành thúc. Đồng thời, giúp các bạn học sinh có kế hoạch chuẩn bị cho kỳ thi lớp 10 và có được kết quả điểm thi lớp 10 Hà Nội tốt nhất.

Chi tiết đề thi môn Văn vào lớp 10 THPT năm 2016:

Phần 1: (6,5 điểm)

Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác
Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát
Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam
Bão táp mưa sa đứng thẳng hàng.

(Trích Viếng Lăng Bắc, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)

1. Tác giả của khổ thơ trên là ai? Phần in đậm trong câu thờ: Ôi! Hàng tre xanh xanh Việt Nam là thành phần biệt lập cảm than hay câu cảm thán?

2. Chỉ ra sự khác nhau về ý nghĩa giữa hình ảnh hàng tre bát ngát ở câu thơ thứ hai

(Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát) và cây tre trung hiếu ở câu cuối (Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.) của bài thơ.

3. Việc lặp lại mộ hình ảnh (chi tiết) ở đầu và cuối tác phẩm tương tự như trên con thấy trong nhiều bài thơ khác. Kể tên một bài thơ mà em đã học (ghi rõ tên tác giả) có đặc điểm đó.

4. Viết một đoạn văn (khoảng 10 câu) theo cách lập luận diễn dịch làm rõ tâm trang, cảm xúc của tác giả ở khổ thơ trên. Trong đó có sử dụng phép nối để liên kết và một phép (gạch dưới câu ghéo và từ ngữ dung làm phép nối).

Xem thêm: Đáp án đề thi vào lớp 10 - Đề thi thử vào lớp 10 PTTH các năm

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn Hà Nội năm 2016

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn Hà Nội năm 2016

Phần II (3,5 điểm)

Đây là đoạn trích trong văn bản: Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan):

"... Bước vào thế kỉ mới, muốn “sánh vai cùng các cường quốc năm châu” thì chúng ta sẽ phải lấp đầy hành trang bằng những điểm mạnh, vứt bỏ những điểm yếu. Muốn vậy thì khâu đầu tiên, có ý nghĩa quyết định là hãy làm cho lớp trẻ – những người chủ thực sự của đất nước trong thế kỉ tới – nhận ta điều đó, quen dần với những thói quen tốt đẹp ngay từ những việc nhỏ nhất."

(Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục)

1. Văn bản chứa đoạn trích trên được viết năm nào? Thời điểm lịch sử văn bản ra đời có ý nghĩa đặc biệt gì?

2. Theo em, tại sao lớp trẻ lại được coi là những người chủ thực sự của đất nước?

3. Hãy viết theo một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về một thói quen tốt đẹp của người Việt Nam mà em biết.

--------------- Hết ---------------

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đang tới gần các bạn có thể tra cứu điểm thi lớp 10 Hà Nội và trên cả nước và cập nhật các thông tin tuyến sinh lớp 10 trước mùa thi hữu ích tại trang diemthilop10.info nhé! Đồng thời, tìm hiểu kinh nghiệm ôn tập, nhu cầu của mình thì cần phải gấp rút ôn tập, bổ trợ kiến thức chọn trường phù hợp với sức học và nhiều thông tin tuyển sinh trước kỳ thi lớp 10 nhằm giúp các có được kết quả thật tốt tại đây.

Chúc các bạn có một kỳ thi thành công!