Đề thi thử vào lớp 10 môn Sinh Chuyên Nguyễn Huệ năm 2015 – 2016

Mời các bạn chuẩn bị tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tham khảo đề thi thử của các trường THPT, đặc biệt là các trường chuyên để có những trải nghiệm, thử sức mình và đánh giá khả năng của mình xem đạt được bao nhiêu điểm trước đăng ký lựa chọn tham gia tuyển sinh vào các trường THPT sao cho phù hợp với năng lực, điểm thi vào lớp 10 có thể đạt được

Nời các bạn tham gia đề thi thử vào lớp 10 môn Sinh Chuyên Nguyễn Huệ năm 2015 – 2016 dưới đây:

(Thời gian làm bài: 150 phút (đề thi thử lần thứ 1))

Câu 1 (1,25 điểm)

a. Trong các nhân tố vô sinh: ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm thì nhân tố nào quan trọng hơn cả? Giải thích vì sao?

b. Quan hệ cạnh tranh giữa các cá thể cùng loài có lợi hay có hại cho quần thể? Giải thích.

Câu 2 ( 1,5 điểm)

a. Thế nào là sinh vật đẳng nhiệt và sinh vật biến nhiệt? Nhóm sinh vật nào có khả năng chịu đựng cao hơn với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao?

b. Sự khác nhau cơ bản giữa quần thể và quần xã. Quần thể có khả năng tự điều chỉnh trạng thái cân bằng nhờ cơ chế nào?

Câu 3 (1,25 điểm)

a. Sự khác nhau cơ bản về cấu trúc của ADN và ARN.

b. Nguyên tắc bổ sung trong cơ chế nhân đôi, phiên mã và dịch mã khác nhau như thế nào?

Câu 4 (1,25 điểm)

Ở một loài thực vật, hoa đỏ là trội hoàn toàn so với hoa trắng. Lai các cây hoa đỏ với các cây hoa trắng người ta thu được các hạt F1. Khi đem gieo các hạt này thì trong số hàng ngàn cây hoa đỏ thấy xuất hiện 1 cây hoa trắng.

a. Hãy đưa ra 3 giả thuyết để giải thích sự xuất hiện của cây hoa trắng ở F1 b. Bằng cách nào có thể khẳng định một trong 3 giả thuyết đưa ra ở trên là đúng? Giải thích.

Câu 5 (1,25 điểm)

a. Một bệnh nhân có bộ NST trong tế bào chứa 47 NST, trong đó NST số 21 có 3 chiếc. Hãy cho biết bệnh nhân mắc bệnh gì? Bệnh này có nguyên nhân do bố hay mẹ? Giải thích.

b. Một tế bào sinh dục chín của một cơ thể chứa 3 cặp gen dị hợp Aa, Bb, Dd. Về mặt lý thuyết, khi tế bào này giảm phân sẽ cho mấy loại giao tử? Hãy viết thành phần gen của các loại giao tử đó.

Câu 6 (1,25 điểm)

a. Thoái hóa giống là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến thoái hóa giống? Trong trường hợp nào thì tự thụ phấn không dẫn đến thoái hóa giống?

b. Thế nào là sinh vật biến đổi gen? Hãy lấy 1 ví dụ về giống mới là sinh vật biến đổi gen.

Câu 7 (1,0 điểm)

Giải thích cơ sở di truyền của các tính trạng màu hoa, chiều cao cây và viết sơ đồ lai phù hợp với hai phép lai được tiến hành giữa các cây của cùng một loài nêu dưới đây:

a. Lai một cây hoa đỏ, thân thấp với một cây hoa trắng, thân cao thu được thế hệ F1 có tỉ lệ phân li kiểu hình là 1 hoa đỏ, thân cao : 1 hoa đỏ, thân thấp : 1 hoa tr ,thân cao : 1 hoa trắng, thân thấp.

b. Lai giữa hai cây hoa đỏ, thân cao với nhau thu được F1 gồm 120 cây hoa đỏ, thân cao và 38 cây hoa trắng, thân thấp.

Câu 8 (1,25 điểm)

a. Cho a tế bào sinh dục đực sơ khai; các tế bào này nguyên phân đã lấy ở môi trường nội bào nguyên liệu tương đương b NST đơn. Các tế bào con sinh ra thực hiện giảm phân tạo một lượng giao tử bằng c lần số tế bào sinh dục sơ khai ban đầu. Hãy xác định bộ NST lưỡng bội của loài theo a, b, c.

b. Cho loài có bộ nhiễm sắc thể (NST) 2n = 38. Một nhóm tế bào sinh tinh trùng và sinh trứng của loài khi giảm phân đã lấy nguyên liệu của môi trường tạo ra 760 NST đơn. Số NST trong các tinh trùng nhiều hơn số NST trong các trứng là 1140. Xác định số tinh trùng và số trứng tạo thành từ nhóm tế bào sinh dục nói trên. 

---------------HẾT---------------

Cập nhật các thông tin tuyển sinh và tra cứu điểm thi vào lớp 10 Hà Nội và các trường THPT trên toàn quốc mà bạn định cho con em tham gia dự thi tại diemthilop10.info hoặc soạn tin nhắn theo cú pháp để nhận thông tin nhanh và chính xác nhất:

DL HANOI SBD gửi 6722

Trong đó:

HANOI: Tên tỉnh, viết liền, không dấu;

SBD: Là số báo danh của bạn.

(Phí: 15.000 đồng/tin)

Ví dụ: Bạn dự thi vào lớp 10 tại thành phố Hà Nội, SBD là 123789

Cú pháp soạn tin: THA HANOI 123789 gửi 8712

Xem điểm thi vào lớp 10 THPT chuyên Nguyễn Huệ - Hà Nội năm học 2016 - 2017: Đang cập nhật...

Xem thêm: Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn chung - Chuyên Nguyễn Huệ Hà Nội 2015 -2016