Đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn trường chuyên Hà Nội Amsterdam 2017

Sau đây , diemthilop10.info xin giới thiệu đến các bạn học sinh lớp 9 đáp án đề thi thử vào lớp 10 môn Văn trường chuyên Hà Nội Amsterdam 2017. Mong rằng với việc luyện đề này các bạn sẽ làm quen dần với cấu trúc đề thi và không còn bỡ ngỡ trong kì thi tuyển sinh vào THPT sắp tới.

Trung tâm Bồi dưỡng Văn hóa
Hà Nội - Amsterdam
Thi thử vào lớp10 

 
ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10
    Môn : NGỮ VĂN
    (Dành cho mọi thí sinh)
    Thời gian làm bài: 120 phút

 

Phần I: (4.0 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Chàng bèn theo lời, lập một đàn tràng ba ngày đêm ở bến Hoàng Giang. Rồi quả thấy Vũ Nương ngồi trên một chiếc kiệu hoa đứng ở giữa dòng, theo sau có đến năm mươi chiếc xe cờ tán, võng lọng rực rỡ đầy sông, lúc ẩn, lúc hiện.

Chàng vội gọi, nàng vẫn ở giữa dòng mà nói vọng vào:

- Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa.

Rồi trong chốc lát, bóng nàng loang loáng mờ nhạt mà biến đi mất.

( Theo sách Ngữ văn 9, tập 1, trang 48, NXB Giáo dục, 2014)

1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Do ai sáng tác?

2. Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên và chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp.

3. Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, em nhận thấy nàng là con người như thế nào?

4. Có ý kiến cho rằng nếu nhà văn để Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc với chồng con thì kết truyện sẽ trọn vẹn hơn. Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn tổng hợp - phân tích - tổng hợp khoảng 12-15 câu. Trong đoạn có một câu ghép và một câu chứa thành phần khởi ngữ (yêu cầu gạch chân, chú thích rõ).

Phần II: (4.0 điểm) Đọc kĩ phần văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa

Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ

Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm

Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm

Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi

Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui

Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ

Ôi kỳ lạ và thiêng liêng - bếp lửa!

                           ( Bếp lửa – Bằng Việt)

1. Em hiểu như thế nào về cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn? Hãy tìm một câu thành ngữ có chứa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ em vừa tìm được.

2. Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà được thể hiện trong đoạn thơ trên.

3. Hãy kể tên hai bài thơ khác viết về tình cảm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9.

Phần III: (2.0 điểm) Trong “Bức thư của thủ lĩnh da đỏ” gửi tổng thống Mĩ, có lời nhắn nhủ:

Đất là Mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là xảy ra với những đứa con của đất. Con người chưa biết làm tổ để sống, con người giản đơn là một sợi tơ trong cái tổ sống đó mà thôi. Điều gì con người làm cho tổ sống đó, tức là làm cho chính mình…

( Theo sách Ngữ văn 6, tập 2, trang 138, NXB Giáo dục, 2013) Từ những lời tâm tình đó, em hãy viết một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi nói về thái độ, tình cảm và những hành động cần có của chúng ta để bảo vệ mẹ thiên nhiên.

------------------Hết----------------

Sau đây là đáp án đề thi thử vào 10 môn văn trường chuyên Hà Nội - Ams năm 2017 để dự tính điểm thi lớp 10 môn Văn của bản thân có thể đạt được trong kì thi tuyển sinh sắp tới:

Phần I: (4.0 điểm)

Câu Yêu cầu về nội dung kiến thức và kĩ năng Biểu điểm
1 Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm “ Người con gái Nam Xương”. Tác giả: Nguyễn Dữ.
 
0,5 điểm
2

- Chỉ ra một lời dẫn trực tiếp trong đoạn trích trên: "Thiếp cảm ơn đức của Linh Phi, đã thề sống chết không bỏ. Đa tạ tình chàng, thiếp chẳng thể trở về nhân gian được nữa."

- Chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp:" Chàng vội gọi, nàng vẫn dứng giữa dòng mà nói vọng vào rằng nàng cảm ơn đức của Linh Phi đã thề sống chết không bỏ. Nàng đa tạ tình chàng nhưng nàng chẳng thể trở về nhân gian được nữa".
( Chấp nhận cách diễn đạt linh hoạt của học sinh chỉ cần đảm bảo ý chính và chuyển cách ngôi, thay đổi hình thức câu cho phù hợp)

0,5 điểm
3 Qua câu nói của Vũ Nương với chồng, em nhận thấy nàng là con người như thế nào?
-   Vũ Nương là người sống nặng nghĩa nặng tình, luôn biết ơn người đã có
công giúp mình, sống có trước có sau ( với Linh Phi)
-   Nàng cũng là người bao dung nhận hậu ( hiểu tấm lòng, ghi nhận sự ân hận
của Trương Sinh)
=> Đó là một người phụ nữ tốt đẹp đáng được trân trọng, ngợi ca.

 
0,5 điểm
4

Có ý kiến cho rằng: ở phần kết thúc truyện nếu nhà văn để Vũ Nương trở về trần gian sống hạnh phúc với chồng con thì câu chuyện sẽ trọn vẹn hơn. Hãy trình bày suy nghĩ của em về vấn đề này bằng một đoạn văn tổng hợp – phân tích – tổng hợp khoảng 12-15 câu. Trong đoạn có một câu ghép và một câu    chứa thành phần khởingữ  ( yêu cầu gạch chân, chú thích rõ). (0.5 điểm)

-  Về ý kiến được nêu trong đề: Để Vũ Nương trở lại trần gian sông hạnh phúc bên chồng con là cách kết thúc quen thuộc trong truyện dân gian thể hiện mong ước ở hiền gặp lành, người tốt được đáp dền xứng đáng. Điều này thể hiện tinh thần nhân đạo của dân tộc ta từ xa xưa. Cách kết thúc đó cũng có thể chấp nhận được.

-  Tuy nhiên, cách kết thúc câu chuyện của Nguyễn Dữ mang lại những ý nghĩa sâu xa hơn:

+  Kết thúc đó phần nào vẫn thể hiện được quan niệm của người xưa: người tốt đẹp như Vũ Nương không thể chết trong tủi hờn, oan trái, nàng có một cuộc sống thanh thản, không buồn lo oan khuất nơi động rùa. Nàng cũng đã được trở về trần gian để cởi bỏ mối oan tình, khẳng định sự trong sạch, thủy chung.

(1,5 điểm)

+ Tuy nhiên, nguyễn Dữ lựa chọn cách kết thúc khiến câu chuyện không hoàn toàn mất đi màu sắc bi kịch khi để Vũ Nương không thể trở lại cuộc 0.5 điểm sống trần gian. Ông muốn chúng ta hiểu rằng khi xã hội phong kiến trọng nam khinh nữ còn tồn tại bao bất cong ngang trái, khi chiến tranh phi nghĩa vẫn còn thì Vũ Nương có trở lại hạnh phúc của nàng cũng khó bền lâu. Xã hội đó không cho những người như Vũ Nương cơ hội hạnh phúc. Kết thúc này cho thấy cái nhìn hiện thực sâu sắc của nhà văn.(0.5 điểm)

Trong đoạn có một câu ghép và một câu chứa thành phần khởi ngữ ( yêu cầu gạch chân, chú thích rõ).

2,5 điểm 

Phần II: (4.0 điểm)

Câu Yêu cầu về nội dung kiến thức và kĩ năng Biểu điểm 
1 Cụm từ “biết mấy nắng mưa” trong câu thơ đầu đoạn : không chỉ nói về những ngày nắng ngày mưa đời bà từng trải qua mà còn nói tới những vất vả nhọc nhằn mà bà từng nếm trải ( đói nghèo, bom đạn, thay con nuôi cháu..)
Một câu thành ngữ có chứa hai từ “nắng”, “mưa” và giải thích ngắn gọn ý nghĩa câu thành ngữ vừa tìm được:
Ví dụ: Giãi nắng dầm mưa, năm nắng mười mưa: chỉ những khó khăn, vất vả…
( Chấp nhận mọi phương án đúng mà hs đưa ra)

 
1 điểm 
2

2  Viết đoạn văn diễn dịch khoảng 15 câu nêu cảm nhận của em về hình ảnh người bà  được thể hiện trong đoạn thơ trên.

-  Người bà tảo tần, lam lũ cả cuộc đời hi sinh vì con cháu lận đận đời bà biết mấy nắng mưa, mấy chục năm rồi đến tận bây giờ, bà vẫn giữ nói quen dậy sớm…

-  Người bà hết lòng yêu thương cháu, người bà đã nhóm lên trong lòng cháu bao điều tốt đẹp, đó là tình yêu thương, là niềm tin yêu, hi vọng… Chú ý phân tích các câu thơ “nhóm bếp lửa, nhóm niềm yêu thương… Tác giả đã dùng điệp từ “nhóm:” với những nét nghĩa khác nhau để giúp ta vừa hình dung đôi bàn tay khéo léo, chăm chút giữ lửa của bà vừa giúp ta hiểu được những điều đẹp đễ, thiêng liêng và đã nhóm lên trong tâm hồn của cháu…

-  Người bà hiện ra trong nỗi nhớ, trong tình yêu thương, lòng biết ơn vô bờ của cháu. Bà chính là gia đình, là tuổi thơ, là quê hương, là bếp lửa “kì lạ và thiêng liêng” nơi tâm hồn cháu.
 

2.5 điểm
3 Hãy kể tên hai bài thơ viết về tình cảm gia đình trong chương trình Ngữ văn lớp 9.Nói với con ( Y Phương), Con cò ( Chế Lan Viên)
 
0,5 điểm

Phần III: (2.0 điểm)

Câu Yêu cầu về nội dung kiến thức và kĩ năng Biểu điểm
1 Giải thích ngắn gọn về những lời trong bức thư của thủ lĩnh da đỏ: Thể hiện lòng biết ơn, sự trân trọng của người viết với đất mẹ với thiên nhiên và khẳng định rằng con người cần biết yêu quý, biết làm những điều tốt đẹp cho thiên nhiên…
 
 
2

2  Các ý cụ thể:  

• Thái độ, tình cảm cần có với thiên nhiên:    

-  Chúng ta cần biết ơn thiên nhiên vì thiên nhiên đã ban tặng chúng ta những điều tốt đẹp nhất để duy trì sự sống.Thiên nhiên cũng đã che chở cho chúng ta từ thủa hồng hoang cho đến tận bây giờ.

-  Chúng ta cần yêu quý, sống chan hòa với thiên nhiên bởi thiên nhiên với chúng ta cùng chia nhau hơi thở, chia nhau mặt đất, nguồn nước này… Nếu chúng ta tàn phá tự nhiên có nghĩa là chúng ta hủy hoại cuộc sống của chính mình và con cháu…
-    …

 

 0.75 điểm
 

•  Những hành động cần có để bảo vệ mẹ thiên nhiên:  
-  Phản đối, ngăn chặn những hoạt dộng gây ô nhiễm môi trường, hủy hoại tự nhiên: phá rừng, thải khí độc, nước bẩn vào môi trường, săn bắn tận diệt các động vật quý hiếm…

-  Bảo vệ, giữ gìn, góp phần làm môi trường xanh sạch, tươi đẹp hơn: trồng cây, gây rừng, tiết kiệm nước, tìm các giải pháp xanh cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất .
-  Học sinh cần có những liên hệ thực tế, sinh động.

 

 0.75 điểm

Trong mùa tuyển sinh tới đây, các thí sinh khi thi xong muốn tra cứu điểm thi lớp 10 Hà Nội cũng như các tỉnh thành khác sớm nhất hãy luôn theo dõi tại diemthilop10.inio để rút ngắn thời gian tìm kiếm và công sức tra cứu điểm thi.

Chúc các bạn có được kết quả điểm thi thật cao, trúng tuyển vào trường như mong đợi nhé!